Sau mùa mưa, nguồn nước thường bị ô nhiễm nghiêm trọng, tạo điều kiện lây lan nhiều loại mầm bệnh nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các biện pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm, nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

1. Tác hại của nguồn nước ô nhiễm

Sau mỗi đợt mưa lũ, nhiều gia đình phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt. Đặc biệt, tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ, việc tìm nguồn nước sạch là vấn đề rất cấp thiết. Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm có thể dẫn đến nhiều bệnh lý như bệnh đường ruột, viêm mắt, và thậm chí là bệnh sốt vàng da. Vì vậy, cần lưu ý xử lý và sử dụng nguồn nước một cách an toàn sau mỗi mùa mưa lũ

2. Các biện pháp làm sạch nước
Đun sôi nước

Đun sôi là cách làm sạch nước đơn giản và phổ biến nhất. Khi đun nước từ 15 đến 20 phút, phần lớn vi khuẩn gây hại sẽ bị tiêu diệt, đảm bảo nước an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, nếu nước bị nhiễm kim loại nặng hay hóa chất độc hại, phương pháp này sẽ không loại bỏ hoàn toàn các chất đó.

Sử dụng phèn chua để làm trong nước

Phèn chua là một chất phổ biến để làm trong nước, đặc biệt là với nước giếng. Bạn chỉ cần pha từ 50g - 100g phèn chua vào mỗi mét khối nước, sau đó khuấy đều và đợi khoảng 30 phút đến 1 giờ để phèn lắng cặn. Với lượng nước ít hơn, bạn có thể dùng 1g phèn chua cho 20 - 25 lít nước. Sau khi làm trong, nước có thể được khử trùng để sử dụng an toàn hơn.

Làm sạch nước bằng clo

Clo lỏng là một phương pháp phổ biến để xử lý nước ô nhiễm. Để sử dụng clo, cần tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo đúng liều lượng. Tuy nhiên, lưu ý không kết hợp clo với phèn chua, vì phèn có thể làm mất tác dụng của clo trong việc khử trùng nước.

Lọc nước bằng viên lọc

Viên lọc nước là một giải pháp tiện lợi và tiết kiệm. Nhờ kích thước nhỏ gọn, viên lọc có thể mang theo và sử dụng mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nước sau khi lọc bằng viên lọc có thể có mùi và màu khác so với ban đầu.

Sử dụng máy lọc nước
Máy lọc nước là một trong những thiết bị lọc nước hiệu quả nhất hiện nay, giúp loại bỏ các tạp chất nguy hiểm, đồng thời cung cấp nguồn nước sạch cho gia đình. Với nhiều công nghệ tiên tiến, máy lọc nước giúp gia đình bạn luôn có đủ nguồn nước sạch để sử dụng, dù là trong mùa mưa hay mùa nắng.