Trong môi trường sử dụng máy lạnh, hiện tượng tĩnh điện xảy ra do không khí khô, gây ra cảm giác khó chịu khi chạm vào các vật dụng như chăn mền hay tay nắm cửa. Để tránh tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

1. Hiện tượng tích điện là gì?
Tích điện là hiện tượng thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày và xảy ra khi xuất hiện sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt 1 vật liệu. Điện tích của vật này sẽ truyền sang vật kia khi 2 vật chất tiếp xúc với nhau gây ra tình trạng thừa điện tích âm hoặc dương trên 1 vật.

Trong cơ thể chúng ta có thể tạo ra lượng điện năng siêu nhỏ và dễ thấy nhất chính là cảm giác tê tê, giật nhẹ hoặc phát ra tiếng tanh tách khi vô tình chạm vào một vật nào đó. Tuy nhiên, dòng điện này rất yếu và không đủ để gây ra những ảnh hưởng đến cơ thể hay sức khỏe.

2. Các biện pháp khử tích điện phòng máy lạnh

2.1. Sử dụng máy tạo ẩm (máy phun sương)

Máy tạo ẩm giúp bổ sung độ ẩm cho không khí, ngăn ngừa tích tụ điện tích. Khi không khí trong phòng đủ ẩm (trên 60%), tình trạng tĩnh điện sẽ giảm đi đáng kể.

2.2 . Hạn chế mặc quần áo và mang vớ len

Len và các chất liệu tổng hợp dễ tạo ra điện tích. Bạn nên chọn quần áo từ sợi tự nhiên như cotton và sử dụng nước xả vải để giảm tích điện trên quần áo.

2.3. Không sử dụng giày dép cao su

Giày dép làm từ cao su dễ gây tĩnh điện, nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm từ da hoặc sợi tự nhiên để tránh tích điện trong phòng máy lạnh.

2.4. Dưỡng ẩm da

Để tránh da bị khô và giảm thiểu tĩnh điện, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ.

2.5. Mở cửa sổ khi không sử dụng máy lạnh

Đây là biện pháp đơn giản giúp giảm khô không khí trong phòng và ngăn ngừa tích điện khi máy lạnh không hoạt động.

Chỉ cần thực hiện những biện pháp trên, bạn sẽ tránh được hiện tượng tích điện khi sử dụng máy lạnh và bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.